วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ชาร์ลส์ ดาวิน


 
   เป็น ชาวอังกฤษ ธรรมชาติวิทยา ผู้ศึกษาเรื่องราวของสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติทุกอย่างที่อยู่ใกล้มนุษย์และ เป็นผู้บุกเบิกในการเดินทางรอบโลกเพื่อสำรวจด้านนิเวศวิทยา ผู้พิสูจน์ว่ามนุษย์มาจากลิง ซึ่งเมื่อก่อนจะเชื่อกันว่าพระเจ้าสร้างโลกและเป็นผู้สร้างมนุษย์ด้วย แต่กลับมีฝรั่งอีกคนยืนยันว่า มนุษย์มีวิวัฒนาการมาจากพืชและสัตว์จนกลายร่างมาเป็นมนุษย์ สัตว์ที่มีลักษณะใกล้เคียงมนุษย์มากที่สุดคือ ลิง ลิงซิมแปนซีที่ไม่มีหาง แต่มีหน้าตาท่าทาง ความเป็นอยู่คล้ายมนุษย์ทุกอย่าง เช่น ดีใจ เสียใจ รักหรือโกรธ ทั้งนี้ก็เป็นผลมาจากการที่เขาได้เดินทางไปสำรวจมนุษย์และสัตว์มารอบโลกเป็น เวลากว่า 6 ปี
        ดาวิน มีบิดาเป็นนายแพทย์ ชื่อว่า โรเบิร์ต วอริง ดาร์วิน เป็นผู้มีชื่อเสียงมากคนหนึ่งในอังกฤษ และพ่อของเขาก็อยากให้เขาเป็นแพทย์ด้วย เมื่ออายุได้ 16 ปีบิดาได้ส่งไปเรียนแพทย์ที่ เอดินเบิร์ก แต่เขากลับไม่ค่อยสนใจเรียนเอาแต่นั่งหลับอยู่ตลอดเวลา แต่ถ้าพูดถึงเรื่องธรรมชาติ เช่น เรื่องธรรมชาติของนก เขาจะใจจดจ่อตลอดเวลา เมื่อบิดาทราบว่าเขาไม่ค่อยอยากเรียนแพทย์ จึงได้ส่งเขาไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยเคมบริดส์ เขาสำเร็จการศึกษาเมื่ออายุ 19 ปี ด้านธรรมชาติวิทยา ระหว่างที่เล่าเรียนอยู่นั่นเขาสนใจอ่านหนังสือเรื่องธรรมชาติวิทยาของชาว เยอรมัน จึงสนใจสภาพความเป็นอยู่ของมนุษย์ สัตว์และพืช รวมทั้งการเกิดและความเป็นมาอีกด้วย
        หลังจากจบการศึกษาพอดีกับรัฐบาลได้ส่งคนออกสำรวจโลกด้านธรรมชาติ วิทยา ชาร์ล ดาวิน ได้ร่วมออกเดินทางด้วยเป็นเวลากว่า 5 ปีเศษ เรือเดินทางไปอเมริกาใต้อ้อมแหลมออกมหาสมุทรแปซิฟิกไปสุมาตรา อ้อมแหลมกู๊ดโฮปกลับไปอังกฤษ ระหว่างการเดินทางเขาได้พบทั้งคน สัตว์ และพืชนานาชนิด เขาวาดภาพ และเก็บตัวอย่างกลับมาอังกฤษมากมาย จนเขาเชื่อโดยมีหลักฐานยืนยันว่าสัตว์และพืชมีต้นกำเนิดมาจากแหล่งเดียวกัน และคนมีวิวัฒนาการมาจากลิง
ทำไมเขาถึงยืนยันเช่นนั้น
  • การแสดงความไม่พอใจหรือเมื่อสงสัยลิงจะแสดงกิริยาโดยยื่นปากหรือบุ้ยใบ้ริมฝีปาก
  • เมื่อดีใจจะแสดงอาการยิ้ม แสดงว่าพอใจและการยิ้มนี้มีมนุษย์เท่านั้นที่ทำได้
  • ถ้ากังวลใจจะมีกิริยาแบบเดียวกับที่มนุษย์ทำอยู่
  • เมื่อโกรธจะแสดงท่าทางอย่างเดือดดาลที่สุดคล้ายจะกินเลือดกินเนื้อ
นอกจากนี้ท่าทางการเดิน ลักษณะ รูปร่างคล้ายคนมากที่สุด แต่คนได้วิวัฒนาการมาและมีความฉลาดมากว่าจึงรู้จักคิด และประดิษฐ์สิ่งของจึงเจริญกว่าลิงที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
เมื่อดาวินเสนอทฤษฎีนี้ออกมาคนทั่วไปกล่าวว่า ดาวินเป็นผู้ทำลาย และเป็นคนนอกศาสนา เป็นคนนอกคอก
ผลงานการค้นพบที่สำคัญ ของ ชาร์ลส์ ดาวิน (Charles Robert Darwin) 
  • ผู้พิสูจน์ว่ามนุษย์มาจากลิง
  • งานเขียนหนังสือ The Original of Species
  • The Decent of Man
  • หนังสือการออกสำรวจทั่วโลกชื่อ A Naturalist’s Voyage Around World.ฯลฯ
  • ตั้งทฤษฎีวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น